หลวงปู่สุวัฒน์ คัมภีรธัมโม วัดถ้ำเขาปรางค์ ตำบลนิคมลำนารายณ์ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี

Last updated: 23 ธ.ค. 2563  |  10021 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลวงปู่สุวัฒน์ คัมภีรธัมโม วัดถ้ำเขาปรางค์ ตำบลนิคมลำนารายณ์ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี

ประวัติวัดถ้ำเขาปรางค์
วัดถ้ำเขาปรางค์ ตั้งอยู่ที่ตำบลนิคมลำนรายณ์ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี ริมถนนสาย 21 สระบุรี-หล่มสัก ตามประวัติเล่าว่าเมื่อปี พ.ศ.2516 สมัยนั้น อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี ยังเป็นป่ารกชัฏ มีพระภิกษุรูปหนึ่งธุดงค์ผ่านมาถึงบริเวณภูเขาลูกนี้ ซึ่งชาวบ้านแถวนี้เรียกกันว่า “เขาล้อมฟาง” ท่านได้พิจารณาแล้วเห็นว่าที่แห่งนี้เป็นที่ “สัปปายะ” นั่นหมายถึงเป็นที่ สบาย เหมาะแก่การปฎิบัติธรรม ปลีกวิเวก หลบหนีความวุ่นวายจากภายนอกได้ ตรงกับจริตของท่าน ท่านจึงได้ตัดสินใจหยุดพักจำวัดและตั้งจิตอธิษฐานว่าจะสร้างวัด ณ ที่แห่งนี้ต่อไป

ในสมัยนั้นสัตว์ป่าที่เป็นอันตรายยังมีอยู่มาก เมื่อท่านตัดสินใจว่าจะจำวัดที่นี่ ท่านจึงได้ขึ้นไปจำวัดและปฏิบัติ กิจของสงฆ์ ณ.บนยอดเขา ซึ่งขาดแคลนทั้งน้ำกิน น้ำใช้ ท่านจึงได้ปฏิบัติโดยใช้น้ำเพียงวันละหนึ่งขันเท่านั้น และปฏิบัติแบบนี้เป็นเวลาถึง 15 ปี ซึ่้งเป็นสิ่งที่ท่านพอใจและภูมิใจ ต่อมาในภายหลังจึงทราบชื่อพระภิกษุรูปนั้นคือ พระสุวัฒน์ คัมภีรปัญโญ แห่งสำนักวัดอโศการาม จ.สมุทรปราการ ซึ่งท่านเป็นลูกศิษย์ของท่านพ่อลี หรือพระเดชพระคุณท่าน เจ้าคุณพระสุทธิธรรมรังษีคัมภีย์ เมธาจารย์ นั่นเอง

ในปีพ.ศ.2527 มีคณะศรัทธาต่างๆ ได้ซื้อที่บริเวณเชิงเขาล้อมฟาง จำนวน 20 ไร่ และขออนุญาตสร้างวัดในปี พ.ศ. 2531 หลวงพ่อสุวัฒน์ จึงลงจากเขามาอยู่ในที่ดินที่สร้างวัด บริเวณเชิงเขาล้อมฟางอย่างถาวร และได้สร้างเสนาสนะ กุฏิ โบสถ์ วิหาร และถาวรวัตถุต่าง ๆ และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ.2539 และในปี พ.ศ.2543 พระสุวัฒน์ คัมภีรปัญโญ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าพระราชทานสมณศักดิ์พระครูสัญญาบัตร เลี้ยวซ้ายเข้ามาประมาณ 1.5 กิโลเมตร ตอนนี้องค์พระปางค์ปฐมเทศนายังไม่เสร็จหากแล้วเสร็จคาดว่าคงสวยงามน่าดู เดี่ยวเราไปชมส่วนสำคัญๆ ในวัดกันครับเริ่มที่ เจดีย์ นวโลกุตตระหรือเจดีย์ 9 ยอด และพระพุทธรูปปางค์ปฐมเทศนาที่กำลังก่อสร้างกันครับ

เจดีย์ นวโลกุตตระหรือเจดีย์ 9 ยอด
เจดีย์ นวโลกุตตระหรือเจดีย์ 9 ยอด เกิดจากดำริของหลวงพ่อสุวัฒน์ ที่ต้องการสร้างเจดีย์ไว้เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้บนยอดเจดีย์และยังใช้เป็นที่รวบรวมอัฐบริขารของบูรพาจารย์ สายกรรมฐานและรวมถึงอัฐิธาตุของบูรพาจารย์ทั่วประเทศ เพื่อให้เป็นที่กราบไหว้แก่พุทธศาสนิกชน ทั่วไป โดยใช้งบประมาณ 15 ล้านบาท เมื่อมองเข้ามาจากถนนจะมองเห็นองค์เจดีย์เป็นสีเหลืองอร่ามสวยงามมาก ปัจจุบันสามารถขึ้นได้สองทางคือทางขึ้นบันไดหรือใช้รถยนต์ขับขึ้นไปถึงด้านบนได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้