อุโบสถแก้ว วัดสังฆทาน

Last updated: 21 ต.ค. 2564  |  5530 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อุโบสถแก้ว วัดสังฆทาน

เราจะพาไปกราบหลวงพ่อโตที่วัดสังฆทาน กัน วัดแห่งนี้อยู่ในจังหวัดนนทบุรี ใกล้ๆกรุงเทพฯเรานี่แหละ


วัดสังฆทาน สันนิษฐานว่าเดิมชื่อ วัดศาริโข สร้างขึ้นในราวสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย มีหลวงพ่อโต พระพุทธรูป ปางมารวิชัยเป็นพระประธาน ต่อมาได้กลายเป็นวัดร้าง ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง และที่อื่น ๆ ยังคงมา เคารพสักการะบูชาองค์หลวงพ่อโตมิได้เสื่อมคลาย เพราะถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญ ด้วยเหตุที่เป็นวัด ร้างไม่มีพระภิกษุจำพรรษา ชาวบ้านจึงต้องนิมนต์พระจากละแวกใกล้เคียงมาเพื่อถวาย- สังฆทาน จนถูก เรียกขานกันติดปากว่า “วัดสังฆทาน”



ถัดมาติดๆกันจะเป็นอุโบสถแก้วหลังใหญ่ ที่ถูกออกแบบให้มีลักษณะเหมือนอยู่กลางดอกบัว ซึ่งกว่าจะเป็นอุโบสถแก้วนี้เมื่อ 16 พฤศจิกายน 2536 หลวงพ่อสนองดำริให้รื้อถอนศาลาเพื่อจะสร้างเป็นโบสถ์ใหม่ เนื่องด้วยศาลาหลวงพ่อโตชำรุดทรุดโทรมและคับแคบไม่เพียงพอที่จะรองรับจำนวนพระภิกษุสามเณรและผู้เข้ามาปฏิบัติธรรม นอกจากนี้หลังคาสังกะสีเวลาฝนตกจะมีเสียงดังมาก หน้าร้อนก็จะร้อนมาก ดังนั้นพระภิกษุผ้าขาวและชาวบ้านจึงช่วยกันรื้อถอนแม้กระทั่งชาวอังกฤษที่เพิ่งเดินทางมาถึงก็ร่วมช่วยด้วย



โดยท่านตั้งจุดประสงค์ว่าโบสถ์ของวัดสังฆทานต้องเป็นโบสถ์ที่ใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุดและถูกต้องตามความเป็นจริง ขนาดของโบสถ์ต้องจุคนได้ ๖๐๐ คน เมื่อแบบจำลองของโบสถ์ออกมาก็ถูกวิจารณ์ว่าทำไมโบสถ์จึงเป็นแก้วแปดเหลี่ยม ไม่ใช่ทรงไทยที่มีช่อฟ้า ใบระกาหลวงพ่อสนองได้ให้เหตุผลว่า หลวงพ่อโตองค์ใหญ่มากมีความสูงหลายเมตรถ้าสร้างโบสถ์เป็นแบบทรงไทยต้องสร้างให้เศียรหลวงพ่อโตต่ำกว่าขื่อต่ำกว่าอกไก่ โบสถ์ต้องใหญ่มากต้องรับน้ำหนักมาก ทำ ๒ ชั้นก็ไม่เหมาะ เพราะต้องการประหยัดพื้นที่ แต่ถ้าทำเป็นรูปเจดีย์แล้ว สามารถให้หลวงพ่อโตอยู่ตรงกลาง หรือตรงริมก็ได้ หลวงพ่อโตก็จะดูสวยสง่า และทรงแปดเหลี่ยมสมมุติเป็นมรรคองค์แปด

และ เนื่องจากทางวัดจำเป็นต้องใช้โบสถ์ในการอุปสมบทหมู่ จุพระเป็นร้อย บรรพชาสามเณรปีละ ๓๐๐ รูป มีการประชุมพระครั้งละสองสามร้อยรูป โบสถ์นี้สามารถจุคนได้ถึง ๖๐๐ คน ด้านล่างใช้เป็นสำนักงาน ห้องเทป ห้องมูลนิธิ ห้องสมุด ฯลฯ มีประโยชน์อเนกประสงค์

ภายในอุโบสถแก้วเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อโต ซึ่งเป็นพระประธานประจำวัดสังฆทานแห่งนี้ นอกจากนั้นยังมีพระบรมสารีริกธาตุของพระเกจิอาจารย์ชื่อดังหลายรูปประดิษฐานอยู่ บรรยากาศภายในก็สงบมากดังนั้นจึงจะพบเห็นผู้คนที่เข้ามานมัสการหลวงพ่อโตมานั่งสมาธิอยู่ในห้องโถงของอุโบสถแก้วแห่งนี้  นอกจากนี้อุโบสถแก้วยังมีชั้นใต้ดินที่ใช้เป็นห้องสมุด ที่มีหนังสือธรรมะของครูบาอาจารย์ที่สำคัญๆ มากมาย และยังเป็นที่จำหน่ายหนังสือธรรมะ ซีดีธรรมะ และเป็นสถานที่ให้ยืมเทปธรรมะ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้